top of page
Banner Web du lịch.png

Hướng dẫn tạo website cho người mới đơn giản dễ làm

Bạn là một người mới hoàn toàn chưa biết gì về tạo website, bạn không rành về những công nghệ. Đừng lo lắng về điều đó, bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách tạo website cực kỳ đơn giản và hiệu quả. Mỗi cách tạo website đều có nhiều điểm khác nhau, nên việc tạo website cũng phải cần có trình tự các bước để chúng ta làm việc một cách chuyên nghiệp nhất. Cùng đọc qua bài viết để xem các bước tạo website sẽ ra sao nào.

7 bước tạo trang web

1.Xây dựng ý tưởng cho trang web sẽ lập

Trước khi tạo website bạn phải xác định được mục đích của việc làm đó là gì, nó giúp gì cho bạn, sau đó hãy triển khai. Để tạo một website phù hợp và thực sự hiệu quả với dự định của bạn thì hãy chú ý các điều dưới đây nhé:

1.1 Lựa chọn loại hình website phù hợp

Mỗi website đều sẽ có thiết kế, tính năng, giao diện, ứng dụng thích hợp và độ hiệu quả riêng biệt. Và nhiệm vụ của chúng ta là lựa chọn loại hình website phù hợp nhất với nhu cầu, mục đích mà đã đề ra ban đầu, một số loại website phổ biến nhất hiện nay có thể kể đến như:

Website doanh nghiệp: Dùng để giới thiệu công ty hay hình ảnh thương hiệu

Website dạng Blog cá nhân: Với trang web này người chủ thường có xu hướng làm về việc chia sẻ kiến thức, tạo hình ảnh thương hiệu cá nhân hay đăng một dự án cá nhân

Website bán hàng: Toạ các trang web thương mại điện tử, chuyên bán online tuỳ theo mỗi ngành nghề…

Website giáo dục: Các trang này thường dùng cho các trường học, trung tâm học trực tuyến hoặc bán những khoá học, tài liệu học tập, bài giảng …

Website dạng diễn đàn: Là web dùng để trao đổi mua bán, rao vặt…

Website dạng Landing page: là trang thường dùng để sử dụng cho các chiến dịch quảng cáo, hay giới thiệu một sản phẩm, dịch vụ cụ thể.

Website tin tức, báo điện tử: là trang web cung cấp các tin tức thời sự hàng ngày, những vấn đề xoay quanh về cuộc sống và xã hội.

1.2 Xác định chức năng, công nghệ cần thiết cho website

Khi đã xem qua và lựa chọn loại hình website phù hợp với trang web mà bạn đang hướng đến, bạn nên tìm hiểu và xác định chức năng và công nghệ cần thiết. Ví dụ với việc thiết kế website bán hàng, bạn cần phải chuẩn bị chức năng mua hàng theo đúng quy trình tự động ( có giỏ hàng, đặt hàng , thanh toán online…)

Một website diễn đàn cần có tính năng đăng nhập/ đăng ký. Hay một website về lĩnh vực thiết kế thi công nội thất cần phải có về tư vấn phong thuỷ, bảng báo giá tự động…hoặc một thiết kế web du lịch cần phải có tích hợp tìm kiếm tour, thánh toán, book phòng,...

Những yếu tố được người dùng quan tâm nhất hiện nay:

  • Website có hỗ trợ SEO tốt

  • Website cần phải có độ bảo mật cao

  • Website cần phải mượt mà và có tốc độ tải trang nhanh

  • Website có trang quản trị dễ sử dụng

  • Website được tối ưu về mặt UX/UI

  • Website dễ dàng nâng cấp, bổ sung và cài đặt các ứng dụng và những tiện ích theo nhu cầu của khách hàng

  • Website phải dễ nhìn, tính năng trên web phải dễ thao tác

Khi đã xác định được mục tiêu tạo website cho mình là gì thì những vướng mắc khi xây dựng web không còn là vấn đề nữa. Đây cũng là một cách hiệu quả giúp các bạn không phải chi trả một khoản phí khổng lồ bởi những tính năng hoặc công nghệ không cần thiết

Bước tiếp theo hãy đăng ký tên miền và thuê web hosting cho website của bạn



2.Đăng ký tên miền (domain) website

Nếu nói xây dựng website là xây dựng một ngôi nhà, thì tên miền được xem như là một địa chỉ của ngôi nhà đó và tất cả mọi người có thể thông qua địa chỉ đó để có thể dễ dàng tìm đến trang web của bạn. Tất nhiên khi đã tâm huyết xây dựng website thì phải chọn cho mình một tên miền ưng ý nhất, tiên miền thì có nhiều loại khác nhau và đa dạng bạn có thể lựa chọn theo sở thích của mình hoặc gắn nó với một ký tự nhận biết nào đó liên quan đến sản phẩm của bạn hay cá nhân/doanh nghiệp/ thương hiệu.

Những bước để đăng ký tên miền website khá đơn giản và dễ làm, bạn chỉ cần làm theo những bước được hướng dẫn như sau:

  • B1: Lên ý tưởng cho tên miền của trang web

  • B2: Kiểm tra tên miền khả dụng

Bạn có thể tìm kiếm những website chuyên cung cấp tên miền uy tín nhất hiện nay để kiểm tra và lựa chọn tên miền mình muốn đăng ký và check xem đã có ai đăng ký trước chưa. Nếu chưa có ai đăng ký trước thì bạn hoàn toàn có thể đặt mua với mức giá đã được công khai trên website

Bạn có thể đăng ký nhiều tên miền khác nhau theo nhu cầu và sở thích của mình. Một số mẹo cần phải chú tâm trong quá trình lựa chọn đăng ký tên miền website bạn cần phải biết:

  • Tránh đặt tên miền quá dài, tên miền có các ký tự đặc biệt và ký tự số

  • Cân nhắc lựa chọn các miền phổ biến mở rộng như.com, .vn, .org,.net…

  • Hay đặt tên miền dựa trên thương hiệu của doanh nghiệp/cá nhân/sản phẩm

  • Nên tránh chọn tên miền gần giống với một tên miền nào đó đã được đăng ký trước

  • Loại bỏ những tên miền khó phát âm hoặc viết bài có liên quan đến những nội dung, ý nghĩa đen tối hoặc bị cấm theo pháp luật.

Các Tên Miền Phổ Biến
Các Tên Miền Phổ Biến


3.Thuê web hosting

Web hosting là nơi lưu trữ toàn bộ dữ liệu của website, để trình duyệt của khách truy cập có thể tải dữ liệu khi cần. Sau khi đã chọn được web hosting, tiếp theo chúng ta sẽ kết nối tên miền của mình đã đăng ký trước đó và hosting lại với nhau, bước này con được gọi là trỏ tên miền về hosting

Một số vấn đề lưu ý bạn cần phải quan tâm khi chọn gói web hosting:

  • Số lượng website có thê host

  • Chứng chỉ bảo mật SSL

  • Dung lượng database, băng thông

  • Ram ( bộ nhớ trong )

  • Control panel ( Trang quản trị thân thiện )

  • Đội ngũ nhân viên tư vấn chuyên nghiệp, thân thiện, hỗ trợ trọn đời..

Những website dạng Self - hosted như Wordpress, Woo Commerce… hoặc website dạng custom tự code, bạn phải tự mình thuê hosting cho website của mình dẫn đến sẽ khá phức tạp đối với những người chưa có nhiều kiến thức về lập trình và công nghệ. Trong khi nếu lựa chọn website dạng Cloud platform như Sapo Web…bạn sẽ không cần quan tâm nhiều về hosting hay bảo mật SSL, thay vào đó trang web của bạn sẽ được xây dựng trực tiếp trên hosting của đơn vị cung cấp nền tảng

Web Hosting
Web Hosting

4.Chọn nền tảng phù hợp để tạo website

Đây được xem là bước quan trọng nhất trong quá trình tạo website của bạn, hãy lựa chọn cho mình một nền tảng phù hợp vì nó sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả cũng như quá trình hoạt động của web sau này.

Những lựa chọn bạn nên cân nhắc khi chọn nền tảng:

  • Sử dụng CMS: nó là một hệ thống quản trị nội dung, là một công cụ cao cấp để giúp bạn làm website, thiết kế và tạo nội dung cho trang web. Có 3 thương hiệu CMS nổi tiếng nhất hiện nay là Wordpress, Drupal và Joomla tất cả CMS này đều được dùng miễn phí và là nguồn mở, nhưng Wordpress chiếm ưu thế nhất vì nó là CMS mạnh mẽ và phổ biến nhất. Cả 3 đều sử dụng PHP làm nền, và có templates/theme để bạn tự thiết kế giao diện web, mà không đòi hỏi bất cứ thứ gì về kiến thức lập trình. Cộng đồng hỗ trợ cũng lớn, tuy Joomla và Drupal không thể so sánh được với Wordpress về mức độ tiện lợi, sự đơn giản và tính linh hoạt. Vì vậy Wordpress luôn được xem là sự lựa chọn hàng đầu cho người mới bắt đầu sử dụng.

  • Sử dụng website builder: Sự ra đời của Website builders đã mở ra một chương mới cho quá trình tự động hoá trong việc làm web. Đầu tiên, các lựa chọn tuỳ biến và tính năng còn giới hạn, thiết kế đóng khung trong các lựa chọn, tuy nhiên sau vài năm website builder đã tìm được vị thế vững chắc trong hệ thống website hiện đại. Website builder không thể tuỳ biến nhiều như CMS, nhưng bù lại nó rất nhanh, hiệu quả và đó là công cụ hoàn hảo cho những ai vừa mới bắt đầu học tạo web, đặc biệt không mất quá nhiều thời gian tìm hiểu, chỉ cần 5 phút là bạn đã có thể hoàn thành cho mình một trang web với những thao tác kéo thả.

  • E-commerce Scripts: Nếu bạn muốn xây dựng một cửa hàng online, bạn cần sử dụng script thương mại điện tử, nó sẽ giúp bạn làm website bạn muốn. Một vài Scripts nổi tiếng có thể kể đến như WooCommerce, Magento, Prestashop.

  • Viết code từ con số 0: Ngoài những sự lựa chọn trên, bạn cũng có thể bắt đầu xây dựng từ con số 0, nhưng cách này bạn phải thật sự bỏ ra một khoảng thời gian khá lớn, bù lại thì bạn có thể triển khai tính năng theo ý muốn của bạn.

5.Lập kế hoạch phát triển website

Sau khi tạo hoàn thành website và xây dựng nội dung, tiếp theo bạn hay triển khai và xây dựng chiến lược tiếp thị để nhiều người đến với trang web của bạn hơn

  1. Triển khai và phát triển nội dung chiến lược


Tùy theo ngành nghề, lĩnh vực của bạn mà những chiến lược nội dung, kế hoạch sẽ phát triển theo nhiều cách khác nhau. Ví dụ bạn muốn thiết kế website bán hàng, tất nhiên bản phải đầu tư vào nội dung cho trang giới thiệu sản phẩm gồm:

  • Hình ảnh sản phẩm: đầu tư kỹ càng, hình ảnh phải sắc nét, không nên sử dụng những hình ảnh sản phẩm này mà bán những thứ khác, điều đó gây sự khó chịu cho khách hàng, cần tối ưu hình ảnh, kích thước và các yếu tố của SEO

  • Thông tin giới thiệu, mô tả sản phẩm: Bạn phải cung cấp đầy đủ thông tin chi tiết nhất cho khách hàng, và những đặc tính của sản phẩm ( màu sắc, xuất xứ, tính năng, ứng dụng…)

  • Nội dung tư vấn: Hướng dẫn bảo quản, sử dụng

  • Nội dung về chính sách: Chính sách bảo hành, vận chuyển, thanh toán, đổi trả hàng, khuyến mãi và đặc biệt chính sách dành cho những khách hàng thân thiết…

  • Thông tin liên hệ: Cung cấp cho khách hàng những thông tin liên hệ về doanh nghiệp, của hàng

  • Nội dung của website: Tạo những bài viết mang đúng chủ đề của website của bạn, mang lại nhiều giá trị cho người dùng.

Nếu bạn muốn thiết kế website doanh nghiệp, giới thiệu công ty thì bạn cần lưu ý những điều sau đây:

  • Trang giới thiệu: Hãy cung cấp đầy đủ thông tin chi tiết liên quan đến doanh nghiệp của bạn: Thông tin liên hệ, lịch sử hình thành, lĩnh vực kinh doanh, các thương hiệu và sản phẩm, các thành tựu mà doanh nghiệp đã đạt được và cuối cùng là sứ mệnh tầm nhìn.

  • Trang dự án: Phải thể hiện được trình độ của doanh nghiệp, cung cấp những dự án, sản phẩm, thương hiệu mà doanh nghiệp của bạn đã từng thực hiện qua

  • Trang liên hệ

  • Trang nhân sự/ Cơ cấu tổ chức

Xây dựng và triển khai chiến lược marketing

Sau khi tạo hoàn thành website và xây dựng nội dung, tiếp theo bạn hay triển khai và xây dựng chiến lược tiếp thị để nhiều người đến với trang web của bạn hơn, một số chiến lược marketing và digital marketing như sau bạn cần nắm rõ:

  • Promote Social: Sử dụng các nền tảng xã hội Facebook, Youtube, Tiktok, Instagram, Twitter…

  • Promote Forum: Chia sẻ và giới thiệu trang web của bạn trên các diễn đàn.

  • SEO web: Tối ưu hoá công cụ tìm kiếm

  • Quảng cáo: trên Google Ads, Facebook Ads…

  • Tiếp thị truyền thông: Tài trợ sự kiện, tivi, báo…

Các công cụ cần thiết để phát triển web mới tạo:

  • Công cụ nghiên cứu từ khoá: Google Keywords Planner, Spineditor

  • Công cụ phân tích website: Google Tag Manager, Google Analytics, Google Search Console.

  • Công cụ kiểm tra trùng lặp nội dung: Small SEO Tool, Copyscape, Duplichecker

  • Công cụ tối ưu SEO onpage: SEOquake, Website Auditor, Screaming Frog

  • Công cụ nghiên cứu đối thủ: Ahrefs

  • Công cụ kiểm tra thứ hạng từ khoá: Spineditor, Serprobot

  • Công cụ kiểm tra tốc độ tải trang: Google Pagespeed, Lighthouse..



6.Bảo trì, nâng cấp và chăm sóc website

Sau khi xây dựng và thiết kế xong bạn phải kiểm tra lại website một lần nữa, kiểm tra tính năng xem có mượt mà không, để trải nghiệm của khách hàng tốt nhất khi họ vào website.

Đặc biệt bạn phải duy trì website của mình liên tục, thường xuyên kiểm tra tính năng, bảo trì định kỳ để đo lường, sửa những lỗi phát sinh nếu có, nâng cấp, cập nhật những tính năng mới

Kết luận

Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để đọc hết bài viết này. Cách tạo website không hề khó như các bạn nghĩ, nhưng nếu nắm được cơ bản như trên bài viết thì thietkewebdulich tin chắc chắn không có gì là khó cả. Hy vọng những kiến thức mình cung cấp sẽ giúp ít cho những bạn chưa biết tạo website và những người muốn tìm hiểu thêm về cách tạo. Hẹn gặp lại các bạn qua các bài viết khác.


bottom of page