top of page
Banner Web du lịch.png

Kinh doanh du lịch là gì ? Các loại hình kinh doanh du lịch

Chất lượng cuộc sống ngày càng phát triển và nâng cao, kéo theo đó là nhu cầu du lịch mọi người cũng tăng theo, do đó mà hoạt động kinh doanh du lịch ngày càng phát triển vô cùng to lớn. Những bạn có bao giờ thắc mắc kinh doanh du lịch là gì không. Hãy cùng mình tìm hiểu câu hỏi này ở bài bên dưới nhé

Khái niệm kinh doanh du lịch

Kinh doanh du lịch có thể hiểu là các hoạt động kinh doanh sản phẩm, dịch vụ du lịch. Khi khách hàng có nhu cầu đi du lịch và tìm đến các doanh nghiệp du lịch, các công ty sẽ mang đến cho khách hàng những trải nghiệm dịch vụ và sự hưởng thụ trong những chuyến du lịch. Các sản phẩm và dịch không hữu hình, nó ở dạng trải nghiệm đặc sắc và mới mẻ.

Đặc điểm cơ bản của kinh doanh du lịch chính là du khách chỉ có quyến chiếm hữu tạm thời sản phẩm du lịch ở tại nơi du lịch, quyền sở hữu vần nằm trong tay người kinh doanh du lịch. Cùng một sản phẩm du lịch đó, công ty du lịch có thể bán nhiều lần cho nhiều khách khác nhau sử dụng.

Sự vận hành hoạt động kinh doanh du lịch là việc trao đổi sản phẩm liên quan đến du lịch giữa người mua và người bán. Đặc điểm của sản phẩm kinh doanh du lịch lữ hành:

  • Có tính chất tổng hợp, có nghĩa là sự kết hợp của nhiều dịch vụ như vận chuyển, lưu trú, ăn uống,...

  • Chất lượng không đồng nhất, do cấu trúc hình thành phụ thuộc vào tâm lý và cảm nhận của khách hàng

  • Có tính chất vô tình, không bảo quản, lưu kho, lưu bãi và giá của sản phẩm lữ hành có tính linh động cao

  • Một chương trình du lịch gọn gói có thể được thể hiện nhiều lần vào những thời điểm khác nhau

Các loại hình kinh doanh du lịch

Có nhiều loại hình kinh doanh du lịch có thể kể đến:


Dịch vụ visa

Visa hay còn được gọi là thị thực là một con dấu trong hộ chiếu thể hiện rằng một cá nhân được phép nhập cảnh vào một quốc gia bất kỳ. Mỗi quốc gia thường có các điều kiện cấp visa khác nhau về chi phí và thời gian hiệu lực của visa đó. Visa có thể được cấp trực tiếp thông qua đại sứ quán các nước đang làm việc tại Việt Nam ( ví dụ, bạn là người Việt Nam và muốn đến Hàn Quốc, thì bạn cần đến đại sứ quán Hàn tại Việt Nam để xin cấp Visa). Hoặc dịch vụ visa được cấp thông qua một bên thứ ba như cơ quan có chuyên môn, công ty du lịch được phép của đại sứ quán. Công ty du lịch sẽ yêu cầu các giấy tờ cần thiết cho thủ tục làm visa.

Phương tiện vận chuyển

Tất nhiên phương tiện là một phần không thể thiếu trong kinh doanh du lịch. Bạn cần hiểu rõ các loại hình phương tiện vận chuyển khách lữ hành.

Dịch vụ ăn uống

F&B hay còn gọi là Food and Beverage là một phần cực kỳ quan trọng trong kinh doanh du lịch khách sạn. Đây là bộ phận đảm bảo về nhu cầu ăn uống cho du khách trong thời gian họ lưu trú, nghỉ dưỡng

Cơ sở lưu trú du lịch

Là nơi khách du lịch sẽ ở, nghỉ ngơi, cất đồ đạc trong quá trình trải nghiệm chuyến du lịch, bao gồm khách sạn, homestay, nhà trọ, căn hộ cho thuê, tàu lưu trú hay bãi cắm trại,..

Các hoạt động tại điểm đến

Khác du lịch sẽ lựa chọn điểm đến trong 4 nhóm chính như sau:

  • Điểm du lịch văn hoá: khu khảo cổ, di tích lịch sử, bảo tàng, làng thủ công mỹ nghệ,..

  • Địa điểm du lịch tự nhiên: Khu bảo tồn, vườn quốc gia, danh lam thắng cảnh, bãi biển, đảo,...

  • Sự kiện, lễ hội: Sự kiện tôn giáo, lễ hội văn hoá, hội chợ…

  • Khu giải trí: Khu vực triển lãm, trung tâm biểu diễn nghệ thuật, mua sắm..

Tour du lịch trọn gói

Khách du lịch không cần lo lắng tìm địa điểm, phòng ở, hướng dẫn viên,.. mà chuyến đi đã được công ty du lịch lữ hành bao trọn, lên lịch trình sẵn từ đầu đến cuối với đầy đủ những gì cần thiết, từ phương tiện di chuyển, nơi ở, nơi ăn uống, địa điểm tham quan ngắm cảnh, địa điểm vui chơi giải trí, người hướng dẫn,....

Hướng dẫn viên du lịch

Tuỳ thuộc vào gói dịch vụ và thù lao mà hướng dẫn viên có thể chỉ dẫn bạn theo từng giờ, từng buổi hay thậm chí theo bạn suốt từ đầu đến cuối chuyến đi. Họ có nhiệm vụ là người giới thiệu, hướng dẫn, phổ cập cho bạn những kiến thức về địa điểm tham quan, những di tích cổ điển thú vị hay những nhà hàng, món ăn đặc sản, khách sạn, những quán ăn nên đến ở nơi du lịch,..

Giải pháp công nghệ du lịch ( Website/Blog/Vlog)

Blog du lịch, website : Những hành khách trẻ tuổi thường thích du lịch tự túc, khám phá và trải nghiệm những miền đất mới. Vì vậy, họ sẽ tham khảo các blog du lịch, kênh youtube chia sẻ về du lịch hay những video ngắn thể hiện được chuyến hành trình rồi đăng lên tiktok. Đây được xem là giải pháp công nghệ để kiếm tiền trong ngành du lịch

App đặt phòng, vé máy bay: Những ứng dụng mới này sẽ giúp mọi người dễ dàng đặt tour và tiếp cận được nhiều điểm du lịch hơn.

Chiến lược kinh doanh du lịch hiệu quả

Du lịch là một trong những ngành nghề có mức độ cạnh tranh cực kỳ lớn trên thị trường hiện nay. Do đó, các nhân viên kinh doanh du lịch nếu muốn thành công phải có chiến lược riêng cho mình, đặc biệt bạn cần trang bị những yếu tố cần thiết như sau:

Trau dồi kỹ năng giao tiếp, thuyết phục

Đây là yêu cầu bắt buộc với mọi ngành kinh doanh, kể cả du lịch cũng không ngoại lệ. Bạn phải làm sao thuyết phục được khách hàng thì ngoài dịch vụ tốt còn phải có kỹ năng giao tiếp và đàm phán. Bởi đây là công việc thường xuyên phải tiếp xúc với khách hàng

Xây dựng kế hoạch và chiến lược marketing

Marketing không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh du lịch, đặc biệt là trong thời đại 4.0. Hiện tại tính riêng về lĩnh vực du lịch, các doanh nghiệp đều chi mạnh tay đầu tư vào các kênh marketing online như quảng cáo trên các nền tảng như Google , Facebook,.. hay làm SEO cho website, viral,.. Do đó, hãy luôn cố gắng xây dựng đội marketing vững mạnh bởi đây chính là bộ phận quan trọng đem lại nguồn khách hàng tiềm năng đáng kể cho công ty và còn tăng tỷ lệ chuyển đổi giúp tạo thêm nguồn lợi nhuận.

Thiết kế website du lịch hấp dẫn và chuyên nghiệp

Kinh doanh du lịch khó có thể hiệu quả cao nếu như bạn thiếu đi website, bởi đây chính là kênh truyền thông quảng bá các sản phẩm, dịch vụ về du lịch tốt nhất. Thông thường, khách hàng đặt tour du lịch sẽ tìm kiếm thông tin trên internet trước, so sánh giá cả, dịch vụ rồi mới đưa ra quyết định. Do vậy, việc xây dựng một website du lịch rất cần thiết vì độ tiện lợi mà nó mang lại mà còn đáp ứng được nhu cầu của khách hàng trong việc tìm kiếm thông tin. Ngoài ra, website du lịch hấp dẫn và thiết kế chuyên nghiệp sẽ tạo ra nhiều lợi thế cạnh tranh, giúp thu hút khách hàng hơn các đối thủ. Đó cũng là cách thức tạo điểm nổi trội cho bạn trong bối cảnh các website du lịch xuất hiện nhiều như hiện nay.

Các dịch vụ phụ trợ cho du lịch

bên cạnh những loại hình chính trong kinh doanh du lịch thì những dịch vụ bổ sung cũng sẽ góp phần nâng cao sự trải nghiệm của khách hàng:

  • Kinh doanh hàng lưu niệm, đặc sản địa phương

  • Giặt là, cho thuê xe, trông trẻ

  • Chăm sóc sắc đẹp, massage, spa,...

Tham khảo thêm bài viết có liên quan: Marketing du lịch là gì? Top 10 loại hình marketing hiệu qua


Lời kết

Hy vọng qua bài viết trên thietkewebdulich sẽ giúp các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về kinh doanh du lịch và các loại hình du lịch các bạn nên biết. Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết, nếu bạn có thắc mắc thì hãy để lại một bình luận phía dưới, mình sẽ giải đáp một cách cụ thể nhất. Hẹn gặp lại ở những bài viết tiếp theo.

Nếu các bạn đang có nhu cầu thiết kế website lữ hành thì còn chờ gì mà không liên hệ ngay với đơn vị đã có hơn 7 năm kinh nghiệm trong việc Thiết Kế Web Du Lịch và đặc biệt có nhiều ưu đãi có giá trị.


bottom of page